નવી દિલ્હી, 22 સપ્ટેમ્બર (હિ.સ.) હિન્દી સિનેમાના સ્પષ્ટવક્તા અને સાહસી ફિલ્મ નિર્માતા
અનુરાગ કશ્યપ તેમની નવી ફિલ્મ 'નિશાનચી' સાથે ફરી એકવાર દર્શકો સમક્ષ પાછા ફર્યા છે. વર્ષોથી, તેમણે એવા પાત્રો
અને વાર્તાઓને જીવંત બનાવી છે, જે ઘણીવાર અકથિત અને અસામાન્ય હોય છે. મુશ્કેલીઓ
અને ટીકાઓ છતાં તેમણે હંમેશા પોતાનું દ્રષ્ટિકોણ અને શૈલી જાળવી રાખી છે, સિનેમાને નવા
પરિમાણો આપ્યા છે. તેમના શબ્દો લાગણીઓની ઊંડાઈ અને તેમના અનુભવોની સત્યતાને
પ્રતિબિંબિત કરે છે. તેઓ નિખાલસતાથી તેમની કારકિર્દીના પડકારો, ઉદ્યોગની જટિલતાઓ
અને ફિલ્મ નિર્માણના અદ્રશ્ય શ્રમ વિશે શેર કરે છે.
અનુરાગ કશ્યપે હિન્દુસ્થાન સમાચાર સાથે એક વિશિષ્ટ
ઇન્ટરવ્યૂમાં વાત કરી હતી,
જ્યાં તેમણે
માત્ર 'નિશંચી'ના નિર્માણ અને
વાર્તા પાછળના સંઘર્ષો વિશે ખુલ્લેઆમ વાત કરી ન હતી, પરંતુ સિનેમામાં તેમની પોતાની સફર પણ શેર કરી
હતી.
પ્ર. ઐશ્વર્ય ઠાકરે 'નિશાનચી'નો ભાગ કેવી રીતે
બન્યા?
- મેં એક વખત
ઐશ્વર્યની શો-રીલ જોઈ હતી. તેમાં, તેમણે મનોજ બાજપેયીની ફિલ્મ શૂલમાંથી એકપાત્રી નાટક કર્યું
હતું. તે સમયે, મને ખબર પણ નહોતી
કે તે બાલ ઠાકરેના પરિવારનો છે. મેં તેમને ફોન કર્યો અને તેમને વાંચવા માટે
સ્ક્રિપ્ટ આપી. મેં કહ્યું,
બસ વાંચો અને પ્રતિક્રિયા આપો. તેમણે તરત જ તે વાંચી અને કહ્યું, સાહેબ, મને કહો, તમે મારી પાસેથી
શું ઇચ્છો છો? મારે બબલુનું
પાત્ર ભજવવું જોઈએ કે ડબ્લ્યુ? પછી મેં તેમને કહ્યું, તમે કનપુરિયા બનવા માંગો છો, એક એક સંપૂર્ણ કનપુરિયા.
અને જ્યારે તેમણે બબલુનું પાત્ર ભજવ્યું, ત્યારે તે ખરેખર એક સ્ટ્રીટ-સ્માર્ટ કનપુરિયા બની ગયો. બીજો
ભાઈ, ડબ્લ્યુ, શિક્ષિત છે, તેથી બંને પાત્રો
વચ્ચે સારો વિરોધાભાસ હતો. મેં તેમને સ્પષ્ટ કહ્યું, જો તમે આ પહેલા બીજી ફિલ્મ કરો અને તે નિષ્ફળ
જાય, તો મારી ફિલ્મને
નિર્માતા પણ નહીં મળે. નવા અભિનેતા સાથે ફિલ્મ બનાવવી મુશ્કેલ
છે. તે આ વાત સમજી ગયો અને બે વર્ષ સુધી સખત મહેનત કરી. પછી, શૂટિંગ શરૂ થયાના
છ મહિના પહેલા, મેં તેને કહ્યું
કે તે ડબલ રોલ છે અને તે બંને પાત્રો ભજવશે. ત્યાં સુધીમાં, મેં તેની શ્રેણી
જોઈ લીધી હતી અને મને વિશ્વાસ હતો કે તે તેમાં સફળ થશે. પ્રામાણિકપણે, ઉદ્યોગમાં મેં જે
પણ યુવા અભિનેતા સાથે કામ કર્યું છે તેનું આ શ્રેષ્ઠ ડેબ્યૂ છે.”
પ્ર. તમારી ફિલ્મોમાં સ્ત્રી પાત્રો હંમેશા અત્યંત મજબૂત
અને શક્તિશાળી દેખાય છે. શું આનું કોઈ ચોક્કસ કારણ છે?
- હું હંમેશા
જીવનની જટિલતાઓ તરફ આકર્ષિત છું. હું ક્યારેય બાજુની છોકરી ની છબી
સમજી શક્યો નહીં, કારણ કે મેં મારી આસપાસ એવી સ્ત્રીઓ જોઈ છે જે ઘણીવાર પુરુષો
કરતાં વધુ મજબૂત રહી છે. મને મારી દાદી યાદ છે,તે પરિવારનો સાચો
આધારસ્તંભ હતી, બધું જ સંભાળતી
હતી. મારી માતાની યાદશક્તિ વધુ ગહન છે,માત્ર 18 વર્ષની ઉંમરે, તેણીએ મને પોતાના
ખોળામાં લીધો, ઘર અને ખેતરોની
સંભાળ રાખી. તે જ સમયે, મારા પિતા
પાવરહાઉસ સ્થાપિત કરી રહ્યા હતા. આ અનુભવોએ મને શીખવ્યું કે, સાચી શક્તિ અને હિંમત
સ્ત્રીઓમાં રહેલી છે. પરંતુ કમનસીબે, આજની ફિલ્મોમાં આવા પાત્રોનો અભાવ છે. કદાચ આ જ કારણ છે કે
મારી વાર્તાઓમાં સ્ત્રી પાત્રો હંમેશા મજબૂત, જટિલ અને વાસ્તવિકતા પર આધારિત દેખાય છે.
પ્રશ્ન: શું 'નિશાનચી' ખરેખર 'ગેંગ્સ ઓફ વાસેપુર' થી પ્રેરિત છે?
- ઘણા લોકો પહેલી નજરે 'નિશાનચી' ને 'ગેંગ્સ ઓફ
વાસેપુર' સમજી લે છે, પરંતુ વાસ્તવિકતા
તદ્દન અલગ છે. આ ફિલ્મ વાસેપુરથી એટલી જ દૂર છે જેટલી કાનપુર અને વાસેપુર વચ્ચેનું
અંતર છે. 'નિશાનચી' ની વાર્તા 1986 માં શરૂ થાય છે
અને 2016 સુધી વિસ્તરે
છે. આનો અર્થ એ છે કે તે ત્રણ દાયકા સુધી ફેલાયેલી છે, જેમાં સમાજ, રાજકારણ અને
ગુનાના બદલાતા લેન્ડસ્કેપનું ચિત્રણ કરવામાં આવ્યું છે. ફિલ્મની વાર્તા એક ગેંગ
વોર અથવા ચોક્કસ ક્ષેત્ર સુધી મર્યાદિત નથી.તે સમય જતાં
બદલાતી પરિસ્થિતિઓ અને પેઢીઓને જોડે છે. તેથી, તેની સીધી સરખામણી 'ગેંગ્સ ઓફ વાસેપુર' સાથે કરવી માત્ર ખોટી જ નહીં પરંતુ ફિલ્મના સાચા કેનવાસ અને
ઊંડાણને પણ ઓછી કરશે. 'નિશાનચી' તેની અનોખી
દુનિયા, પાત્રો અને
વાર્તા દ્વારા અલગ પડે છે,
જે તેને એક
સ્વતંત્ર અને મૌલિક ઓળખ આપે છે.
પ્રશ્ન: વલણો અને ટેકનોલોજી સાથે તાલમેલ રાખવા માટે તમારી
વ્યૂહરચના શું છે?
- જુઓ, ચોક્કસ સમય પછી, એક ફિલ્મ
નિર્માતાએ તેમની ફિલ્મોમાં લગભગ દરેક પ્રકારની ટેકનોલોજીનો ઉપયોગ કર્યો છે. તેથી, જો તમે સારા અને
તાજા કામનું નિર્માણ કરવાનું ચાલુ રાખવા માંગતા હો, તો યુવા પેઢી સાથે પોતાને જોડવું મહત્વપૂર્ણ
છે. હું પણ એવું જ કરું છું,હું યુવાનો સાથે
કામ કરું છું અને તેમને સશક્ત બનાવવાનો પ્રયાસ કરું છું. ઉદાહરણ તરીકે, હું મારા
કેમેરામેનને કહું છું કે, કયા કેમેરા પર અને કેવી રીતે શૂટિંગ કરવું તે પોતે નક્કી
કરે. આનાથી તેને આત્મવિશ્વાસ મળે છે અને તેની સર્જનાત્મકતા છલકાય છે. હું માનું
છું કે દરેક વ્યક્તિ પોતાનું શ્રેષ્ઠ આપવા માંગે છે, પરંતુ ક્યારેક સંજોગો અથવા બોસની મર્યાદાઓ
તેમને રોકે છે. જો તમે આ અવરોધોને દૂર કરો છો, તો દરેક વ્યક્તિ પોતાનું શ્રેષ્ઠ આપી શકે છે. આ વિચારને
ધ્યાનમાં રાખીને, હું હંમેશા આવા
સારા અને ઉત્સાહી લોકોને મારી ફિલ્મો સાથે સાંકળું છું. આ મને માત્ર સમકાલીન જ
નહીં, પણ મારા કામમાં
નવી ઉર્જા પણ ભરે છે. અને તે તાજગી પણ લાવે છે.
પ્ર. નવા કલાકારો અને પ્રતિભાને હંમેશા તકો આપવા પાછળ તમારી
ફિલસૂફી શું છે?
- હું માનું છું કે
ફિલ્મની સાચી તાકાત તેના પાત્રો અને કલાકારોમાં રહેલી છે. તેથી જ હું હંમેશા નવા
અને ઉભરતા કલાકારોને તકો આપું છું. હું તેમને સંપૂર્ણ તૈયારી કરવાની અને તેમને
હોમવર્ક સોંપવાની તક આપું છું જેથી તેઓ તેમના પાત્રોને સંપૂર્ણપણે સમજી શકે અને
સંપૂર્ણ નિમજ્જન સાથે પ્રદર્શન કરી શકે. મારું ધ્યાન હંમેશા એ વાત પર હોય છે કે
કલાકારો સારી રીતે તૈયાર હોય. હું તેમની સાથે સતત કામ કરું છું, તેમને માર્ગદર્શન
આપું છું, સાથે સાથે મારા
કામ પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરું છું અને તેમને મુક્તપણે અન્વેષણ કરવાની તક આપું
છું. આ ફિલ્મમાં નવી ઉર્જા અને તાજગી લાવે છે.આ એક મોટી સફળતા છે, અને કલાકારો
પોતાનું શ્રેષ્ઠ સ્વરૂપ પડદા પર રજૂ કરી શકે છે.
પ્ર. ઘણા સમય પછી, તમારી એક ફિલ્મ ખૂબ જ ચર્ચામાં છે. શું તમે રિલીઝ વિશે
ગભરાટ અનુભવો છો?
- સાચું કહું તો, હું સામાન્ય રીતે
રિલીઝ દરમિયાન ગાયબ થઈ જાઉં છું. મને ભીડ, તણાવ અથવા સતત અપડેટ્સનો ઉપયોગ થતો નથી. હું ફક્ત ફિલ્મના
નિર્માતાઓને પૂછું છું,
કેવું ચાલી રહ્યું છે?
અને પછી કામ પર
પાછો ફરું છું. હું બોક્સ ઓફિસમાં ફસાઈ જનાર વ્યક્તિ નથી. હા, તે અમુક હદ સુધી
મહત્વનું છે, પરંતુ મારા માટે, વાસ્તવિક જીત એ
છે કે ફિલ્મ તેની વાર્તા અને લાગણીઓ સાથે દર્શકો સુધી પહોંચે છે. 'નિશંચી' ખૂબ જ ઓછા
બજેટમાં બનેલી ફિલ્મ છે, તેથી દબાણ કે
ગભરાટ અનુભવવા કરતાં વધુ,
હું સંતુષ્ટ છું
કે તેણે ચર્ચા જગાવી છે. મારા માટે જે મહત્વનું છે તે એ છે કે દર્શકો પાત્રો અને
વાર્તાને યાદ કરીને થિયેટર છોડી દે છે, ફક્ત શરૂઆતના દિવસ કે શરૂઆતના અઠવાડિયાની આવક જ નહીં.
પ્ર. શું તમે ગેંગ્સ ઓફ વાસેપુર ના ત્રીજા ભાગ
પર વિચાર કરી રહ્યા છો?
- ના, હું રિમેક કે
સિક્વલમાં માનતો નથી. હા,
આજે પણ મને
વાસેપુર વિશે સૌથી વધુ પ્રશ્નો પૂછવામાં આવે છે, પરંતુ જ્યારે તે ફિલ્મ રિલીઝ થઈ, ત્યારે લોકોએ
મારા પર એવી રીતે હુમલો કર્યો કે જાણે ભારતમાં પહેલાં ક્યારેય ગાળો બોલવામાં આવી ન
હોય, જાણે કે તે
ફિલ્મે તેમને અપશબ્દોનો ઉપયોગ કરવાનું શીખવ્યું હોય. વાસ્તવમાં, વાસેપુર ઉત્તર
ભારતનું વાસ્તવિક ચિત્રણ હતું, તેના લેન્ડસ્કેપ, તેના લોકો અને તેમના જીવનનો અરીસો. તેથી જ આ ફિલ્મ આજે પણ
સમાચારમાં રહે છે. લોકો ઘણીવાર તેની સરખામણી મિર્ઝાપુર વેબ સિરીઝ સાથે કરે છે, પરંતુ સાચું કહું
તો, મિર્ઝાપુર એવું
કંઈ નથી. વાસેપુર એક એવી ફિલ્મ હતી જે તેના સમય, તેના સમાજ અને તેની વાસ્તવિકતામાંથી જન્મી હતી, અને બીજું કંઈ
તેને બદલી શકતું નથી.
હિન્દુસ્થાન સમાચાર / લોકેશ ચંદ્ર દુબે / સુનીત નિગમ
હિન્દુસ્થાન સમાચાર / માધવી વ્યાસ